Nguồn ảnh: ST4SD

Số hóa trong đào tạo – đặc điểm nổi bật của Swiss EHT

15/10/2025

Trong hành trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Du lịch – Khách sạn tại Việt Nam, chương trình Swiss Executive Hospitality Training (Swiss EHT) do Trường Quản trị Khách sạn EHL Thụy Sĩ phối hợp với dự án ST4SD phát triển đã mang đến một mô hình đào tạo hiện đại, linh hoạt và giàu tính thực tiễn. Với vai trò giảng viên và điều phối chương trình tại TP.HCM, thầy Lê Minh Thành đã có nhiều trải nghiệm sâu sắc trong việc triển khai mô hình đào tạo kết hợp (blended learning), đặc biệt là yếu tố số hóa – một điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của Swiss EHT.

Trong bài phỏng vấn dưới đây, thầy Thành chia sẻ những quan sát và đánh giá từ thực tiễn triển khai, cũng như cách chương trình hỗ trợ học viên thay đổi tư duy, nâng cao kỹ năng và phát triển một cách toàn diện để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành dịch vụ hiếu khách hiện đại.

Dự án ST4SD được tài trợ bởi Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) với mục đích phát triển ngành du lịch Việt Nam bền vững và toàn diện hơn. Dự án được đồng thực hiện bởi Helvetas Vietnam và CRED. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bổ nhiệm làm chủ dự án tại Việt Nam.

Từ vai trò giảng viên và điều phối chương trình tại TP.HCM, thầy đánh giá thế nào về yếu tố “số hóa” trong mô hình đào tạo của Swiss EHT?

Với kinh nghiệm triển khai chương trình tại TP.HCM, tôi nhận thấy yếu tố số hóa là một trong những thế mạnh vượt trội của mô hình đào tạo Swiss EHL. Thay vì chỉ phụ thuộc vào giáo trình giấy truyền thống, toàn bộ nền tảng kiến thức của chương trình được xây dựng trên các mô-đun học liệu kỹ thuật số chất lượng cao, có cấu trúc chặt chẽ. Điều này đảm bảo rằng mọi học viên, dù ở bất kỳ đâu, cũng đều được tiếp cận với một chương trình đào tạo nhất quán, cập nhật và mang đúng tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới của EHL Thụy Sĩ.

Quan trọng hơn, chúng ta không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tài liệu số. Mô hình của Swiss EHL thúc đẩy một phương pháp học tập kết hợp (blended learning) đầy năng động. Các mô-đun kỹ thuật số cung cấp kiến thức nền tảng, nhưng đồng thời luôn có những bài tập yêu cầu học viên phải tự mình nghiên cứu sâu hơn bằng các công cụ trực tuyến. Ví dụ, học viên được khuyến khích tự tìm hiểu về website của một khách sạn hay các tiêu chuẩn xếp hạng sao tại Việt Nam. Cách tiếp cận này giúp học viên phát triển kỹ năng tự học, tư duy phản biện và khả năng ứng dụng công nghệ–những năng lực không thể thiếu trong ngành Nhà hàng – Khách sạn hiện đại.

Thầy Thành giảng bài tại chương trình Swiss EHT

So với các chương trình đào tạo truyền thống trong ngành du lịch – khách sạn tại Việt Nam, phần học trực tuyến (online self-paced) của EHT mang lại những ưu điểm gì đáng chú ý?

Điểm đột phá của chương trình Swiss EHT không chỉ nằm ở các mô-đun e-learning chất lượng, mà còn ở cách chúng ta tận dụng nó để triển khai mô hình Lớp học Đảo ngược (Flipped Classroom). Đây là một phương pháp sư phạm hiện đại, giúp tối ưu hóa thời gian học và nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức một cách rõ rệt.

Mô hình này hoạt động như sau học lý thuyết tại nhà (Online Self-Paced), thực hành và tương tác tại lớp Học lý thuyết tại nhà (Online Self-Paced).Thay vì đến lớp để nghe giảng lý thuyết một cách thụ động, học viên chủ động nghiên cứu trước các mô-đun học liệu kỹ thuật số của Swiss EHT tại nhà. Giai đoạn này giúp họ xây dựng một nền tảng kiến thức vững chắc theo tốc độ của riêng mình, cho phép học viên xem lại các chủ đề phức tạp như tiêu chí phân loại khách sạn hay các thành phần của ngành du lịch cho đến khi thực sự hiểu rõ. Thời gian quý báu trên lớp sẽ không dùng để giảng lại lý thuyết. Thay vào đó, giảng viên (trong vai trò là một người huấn luyện) sẽ tổ chức các hoạt động tương tác, ứng dụng kiến thức học viên đã học. Các học viên tích cực tham gia vào các bài tập nhóm để thiết kế một khách sạn bền vững , xây dựng sơ đồ tổ chức, hoặc thảo luận về các nghiên cứu tình huống thực tế. Điều này biến giờ học thành một buổi thực hành sống động, nơi kiến thức được đào sâu và các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề được củng cố và cập nhật. So với phương pháp truyền thống (giảng lý thuyết trên lớp, làm bài tập ở nhà), lớp học đảo ngược giúp người học chuyển từ việc học thụ động sang chủ động kiến tạo kiến thức. Học viên không chỉ “biết” mà còn “hiểu” và “vận dụng” được những gì đã học.

Trong quá trình giảng dạy và hỗ trợ học viên trực tuyến, thầy nhận thấy người học thích nghi với nền tảng học số của EHT như thế nào? Có gặp khó khăn gì không và thầy đã hỗ trợ ra sao?

Qua quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy đa số học viên thích nghi rất nhanh với khía cạnh công nghệ của nền tảng–việc đăng nhập, truy cập tài liệu hay sử dụng các tính năng khá trực quan. Thử thách và quá trình thích nghi thực sự nằm ở việc thay đổi tư duy và phương pháp học tập. Chuyển từ thói quen học thụ động trong các lớp học truyền thống sang vai trò chủ động, tự định hướng là một bước chuyển mình quan trọng.

Những khó khăn ban đầu tôi thường quan sát thấy bao gồm quản lý thời gian và tính tự giác; kỹ năng tự nghiên cứu; sự chuẩn bị cho lớp học đảo ngược. Sự linh hoạt của việc học “self-paced” đôi khi trở thành một thách thức. Một số học viên ban đầu gặp khó khăn trong việc xây dựng một lịch trình học tập đều đặn khi không có thời khóa biểu cố định, dẫn đến việc dồn bài vào phút chót. Các mô-đun học tập thường xuyên có những yêu cầu mở như “Hãy tự nghiên cứu về các tiêu chí xếp hạng sao ở nước bạn” hay “Thiết kế một khách sạn bền vững”. Đối với những học viên đã quen với việc được cung cấp sẵn mọi thông tin, đây là một kỹ năng cần thời gian để rèn luyện. Một số học viên ban đầu chưa quen với việc phải hoàn thành phần lý thuyết ở nhà để đến lớp thảo luận. Điều này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể tham gia hiệu quả vào các hoạt động ứng dụng như làm việc nhóm hay giải quyết tình huống.

Để giúp các học viên vượt qua những thử thách này, tôi luôn áp dụng các phương pháp hỗ trợ sau định hướng và đặt kỳ vọng rõ ràng; biến giờ học thành buổi hội thảo tương tác sôi động; luôn đồng hành và khuyến khích. Ngay từ đầu khóa học, chúng tôi dành thời gian giải thích cặn kẽ về mô hình lớp học, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự học và vai trò của học viên trong giờ học tương tác. Chúng tôi cùng nhau tận dụng tối đa thời gian trên lớp để tổ chức các hoạt động tương tác, chia nhóm thảo luận, và giải đáp trực tiếp những khó khăn các học viên gặp phải khi tự học. Điều này tạo ra một môi trường học tập hỗ trợ, nơi mọi người cùng nhau xây dựng kiến thức. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra tiến độ, đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng và luôn tạo một không khí cởi mở để các học viên không ngần ngại chia sẻ khó khăn và đặt câu hỏi.

Thầy có thể chia sẻ ví dụ cụ thể về một học phần hoặc công cụ online nào đó của Swiss EHT mà thầy cho là giúp học viên thay đổi tư duy hoặc tạo ra trải nghiệm học khác biệt?

Khóa học không chỉ dừng lại ở việc trang bị kiến thức và kỹ năng mà còn đặt mục tiêu thúc đẩy một sự thay đổi sâu sắc trong tư duy. Cụ thể, sau buổi học đầu tiên học viên được định hướng về cách tiếp cận và mang lại giá trị một cách khác biệt trong ngành Hospitality, hướng tới việc kiến tạo những trải nghiệm chân thực và độc đáo cho khách hàng. Buổi học trực tiếp  đóng vai trò là chất xúc tác quan trọng, giúp các học viên có được “một góc nhìn khác” về những vấn đề quen thuộc. Từ đó, họ không chỉ nhìn nhận rõ ràng hơn các thách thức hiện có mà còn được khơi mở những hướng đi và cảm xúc mới mẻ.

Ban đầu, nhiều học viên đến với lớp học với tư duy tập trung vào việc thu thập tài liệu – “sếp cử đi học với nhiệm vụ ‘đem hết những tài liệu nào nhiều và tốt về'”. Tuy nhiên, sau khi tham gia buổi học, nhận thức của họ đã thay đổi đáng kể; nhiều người bày tỏ cảm thấy “nó hoàn toàn khác” so với kỳ vọng ban đầu. Quan trọng hơn, các Anh/Chị học viên đã nhận ra rằng giá trị cốt lõi của khóa học không nằm ở tài liệu mà họ mang về, mà chính là ở sự thay đổi trong tư duy và cách nhìn nhận vấn đề. Có những học viên thậm chí còn bày tỏ mong muốn mãnh liệt được thay đổi tư duy của cấp trên của mình, và hơn thế nữa, truyền tải năng lượng và tầm nhìn mới này tới đồng nghiệp cũng như các thế hệ nhân viên kế cận.

Thầy Thành nhận bằng khen của Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho những đóng góp về giảng dạy khóa học Swiss EHT


Theo thầy, việc kết hợp giữa học số (digital) và tương tác trực tiếp (offline coaching/workshops) của Swiss EHT tạo ra tác động gì về mặt phương pháp sư phạm và hiệu quả đào tạo?

Về mặt phương pháp sư phạm, mô hình kết hợp giữa học trực tuyến (e-learning) và tương tác trực tiếp của Swiss EHT tạo ra một môi trường học tập toàn diện và có chiều sâu. Nền tảng e-learning cho phép học viên, đặc biệt là các cấp quản lý bận rộn, chủ động hoàn toàn về thời gian và tốc độ học, hiện thực hóa phương pháp học tập lấy người học làm trung tâm. Sau khi đã có nền tảng lý thuyết vững chắc từ các học phần online, kết hợp với kinh nghiệm làm việc trong nhiều môi trường khác nhau, các buổi workshop và coaching trực tiếp sẽ thúc đẩy học viên vượt ra khỏi vùng an toàn. Họ được đặt vào những tình huống thực tế, buộc phải áp dụng kiến thức để tư duy phản biện, dẫn đến sự phá vỡ các lối mòn tư duy cũ. Hơn nữa, các hoạt động tương tác như “Gallery Walk” chính là nơi để phát triển kỹ năng mềm thông qua học tập xã hội và trải nghiệm. Sự kết hợp này tạo điều kiện lý tưởng cho một sự “chuyển hóa” sâu sắc, giúp học viên không chỉ “biết” mà còn thực sự “thay đổi”–như nhiều người đã chia sẻ, giá trị lớn nhất họ mang về không phải là tài liệu, mà chính là sự thay đổi trong tư duy.

Xét về hiệu quả đào tạo, chiến lược học tập kết hợp này mang lại những lợi ích thiết thực về mặt tối ưu hóa nguồn lực, khả năng ứng dụng và tạo dựng sự gắn kết bền vững. Hình thức e-learning giúp tiết kiệm đáng kể chi phí và cho phép học viên linh hoạt về thời gian, và các phong cách học tập đa dạng, nhờ đó, các buổi gặp mặt trực tiếp được tập trung hoàn toàn cho những hoạt động giá trị cao như thảo luận chuyên sâu và giải quyết vấn đề. Kiến thức lý thuyết được củng cố và kiểm chứng mạnh mẽ thông qua các dự án nhóm và tình huống thực tiễn, đảm bảo học viên không chỉ ghi nhớ thông tin mà còn biết cách vận dụng để tạo ra giá trị trong công việc. Quan trọng hơn, các buổi học trực tiếp xây dựng một cộng đồng học tập gắn kết, nơi mọi người chia sẻ kinh nghiệm, tạo dựng mạng lưới và truyền cảm hứng cho nhau. Động lực này có sức lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện qua mong muốn của học viên là “truyền năng lượng này cho đồng nghiệp cũng như các em nhân viên”, tạo ra một tác động tích cực vượt ra ngoài phạm vi lớp học.