- Thách thức nhân lực du lịch: Nhân sự ngành Du lịch Việt Nam đang thiếu hụt và còn phần đông chưa đạt chuẩn quốc tế, giảm sức cạnh tranh của chúng ta khi hướng đến mục tiêu đón 50 triệu khách quốc tế và đóng góp 17% GDP vào năm 2030.
- Giải pháp rút ngắn từ Thụy Sĩ: Hợp tác với EHL – trường quản trị khách sạn hàng đầu thế giới, mang đào tạo chuyên nghiệp chuẩn quốc tế và bền vững đến Việt Nam.
- Sáng kiến từ dự án ST4SD: Chương trình linh hoạt với 80% học online, 20% thực hành, cơ hội nâng cao trình độ cho nhân sự trên mọi miền đất nước.
- Tương lai bền vững: Xây dựng đội ngũ nòng cốt, đưa du lịch Việt Nam vươn xa trên bản đồ toàn cầu.
Bối cảnh chiến lược du lịch quốc gia
Sau những năm dịch bệnh với muôn vàn khó khăn, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để khẳng định vị thế trong khu vực và toàn cầu. Để đạt được điều này, ngành cần một lực lượng nhân sự chất lượng cao, có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và thúc đẩy các giá trị bền vững. Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định phát triển nguồn nhân lực là một trong những trụ cột quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược, từ nâng cao chất lượng dịch vụ đến phát triển các điểm đến có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường. Ngành du lịch Việt Nam đang đối mặt với áp lực lớn để đáp ứng các mục tiêu chiến lược dài hạn, từ việc tăng cường lượng khách quốc tế đến đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Theo các chuyên gia và quản lý cấp cao trong ngành, nhân lực du lịch hiện tại cần cải thiện kỹ năng để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, trong khi ngành cần thêm 50.000 nhân sự được đào tạo chuyên sâu mỗi năm để duy trì tốc độ phát triển. Những hạn chế này không chỉ cản trở khả năng cạnh tranh với các quốc gia như Thái Lan hay Malaysia mà còn làm chậm tiến trình hội nhập của Việt Nam vào các xu hướng du lịch toàn cầu, chẳng hạn như dịch vụ cá nhân hóa và vận hành bền vững. Tuy nhiên, hệ thống đào tạo hiện tại đang còn một khoảng cách lớn với các hệ thống đào tạo chuyên nghiệp quốc tế chất lượng cao. Các chương trình trong nước cần học hỏi từ họ để phát triển theo hướng đào tạo tư duy dịch vụ và kỹ năng thực tiễn cần thiết cho một ngành du lịch cạnh tranh trong Đông Nam Á nói riêng và trên trường quốc tế nói chung.
Từ góc nhìn quản lý nhà nước, việc xây dựng một hệ thống đào tạo nhân lực tích hợp vào chính sách du lịch quốc gia là ưu tiên cấp thiết, nhằm đảm bảo rằng các điểm đến trên toàn quốc, từ Hà Giang đến Đồng Tháp, có thể cung cấp dịch vụ chất lượng cao và duy trì các giá trị văn hóa, môi trường.
Chương trình đến từ Thụy Sĩ – Đòn bẩy cho chính sách nhân lực
Đồng hành cùng chiến lược cấp nhà nước, Chương trình đào tạo Quản trị Du lịch và Khách sạn Thụy Sĩ (Swiss Executive Hospitality Training – Swiss EHT) là một sáng kiến thuộc dự án Du lịch Thụy Sĩ vì sự Phát triển Bền vững tại Việt Nam (ST4SD), được tài trợ bởi Tổng Cục Kinh Tế Liên Bang Thụy Sĩ (SECO) và do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT) làm chủ dự án, triển khai bởi các tổ chức HELVETAS Việt Nam và CRED. Chương trình này có thể được xem như là một sáng kiến đóng góp từ Chính phủ Thụy Sĩ cho ngành du lịch Việt Nam. Du lịch là một trong những ngành kinh tế dịch vụ trọng điểm của Thụy Sĩ xuyên suốt hàng trăm năm qua. Với các kinh nghiệm và kiến thức tích lũy qua nhiều thế kỷ, các cơ sở đào tạo của Thụy Sĩ luôn đứng đầu về chất lượng nhân sự khách sạn du lịch. Riêng trong năm 2025, ba cơ sở đào tạo khách sạn du lịch hàng đầu thế giới đều nằm tại đất nước này.
Để rút ngắn khoảng cách trong đào tạo nhân sự ngành du lịch, dự án ST4SD đã mời đối tác giữ vị trí xếp hạng số một trên thế giới – EHL Hospitality Business School (thành lập năm 1893 tại Lausanne, Thụy Sĩ, là trường đào tạo quản lý khách sạn đầu tiên toàn cầu) – tham gia vào cung cấp và xây dựng một chương trình đào tạo linh hoạt. Chương trình hướng đến chuẩn hóa nhân lực và góp phần định hình một ngành du lịch Việt Nam hiện đại, bền vững, và có sức cạnh tranh khu vực.
Chương trình đào tạo Quản trị Du lịch và Khách sạn Thụy Sĩ được thiết kế để giải quyết những thách thức hiện có của ngành du lịch Việt Nam.. Từ góc nhìn quản lý nhà nước, chương trình không chỉ là một khóa học mà là một công cụ chiến lược để chuẩn hóa nhân lực, giúp ngành du lịch đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững. Hiện đang trong giai đoạn triển khai thử nghiệm với các cơ sở đào tạo lớn trong nước như Đại học Kinh tế Quốc dân (trường đại học công lập), Học viện Đào tạo Mến khách IBH (trung tâm đào tạo kỹ năng nghề thuộc doanh nghiệp), Đại học Văn Lang (trường đại học tư thục), và Cao đẳng Du lịch Sài Gòn (trường cao đẳng tư thục), chương trình tập trung vào việc đào tạo các đối tượng từ sinh viên và người trẻ mới ra trường đến các quản lý trung và cao cấp đang làm việc tại các cơ quan quản lý du lịch và cơ sở lưu trú, những người sẽ trở thành lực lượng lao động tiên phong để nâng tầm ngành du lịch. Bằng cách kết hợp lý thuyết và thực hành, chương trình đảm bảo rằng nhân sự không chỉ nắm vững kỹ năng mà còn sở hữu tư duy cần thiết để đóng góp vào chiến lược quốc gia.
Nguồn ảnh: www.myswitzerland.com
Chương trình mà ST4SD cùng đối tác EHL mang đến có gì?
Chương trình được thiết kế thành ba cấp độ – Cơ bản, Trung cấp và Nâng cao, hướng đến các đối tượng khác nhau trong ngành. Cấp Cơ bản tập trung vào nhân viên mới, sinh viên và nhân viên tại các điểm đến du lịch, cung cấp nền tảng về giao tiếp, vệ sinh, vận hành bền vững và dịch vụ khách hàng. Cấp Trung cấp dành cho quản lý cấp trung và chủ doanh nghiệp nhỏ, nhấn mạnh vào vận hành bền vững bộ phận F&B, phòng, nghi thức khách sạn và nhận thức văn hóa. Cấp Nâng cao hướng đến các nhà quản lý và lãnh đạo tương lai, đào sâu về dịch vụ khách hàng xuất sắc, đào tạo con người, lãnh đạo bền vững và giao tiếp quản lý. Mỗi cấp độ kết hợp 80% học trực tuyến qua Hệ thống Quản lý Học tập (LMS) do EHL phát triển và 20% học trực tiếp tại các cơ sở đào tạo trong nước, đảm bảo sự linh hoạt và thực tiễn.
Điểm nổi bật là việc lồng ghép phát triển bền vững vào mọi khía cạnh của chương trình. Từ việc quản lý tài nguyên trong vận hành F&B, buồng phòng, đến xây dựng văn hóa lãnh đạo có trách nhiệm với môi trường và xã hội, chương trình trang bị cho học viên tư duy hệ thống để cân bằng giữa lợi ích kinh tế, môi trường và cộng đồng. Các giảng viên người Việt, sẽ được đào tạo qua phương thức Đào tạo Huấn luyện Thực nghiệm Ứng dụng và Chuyển giao (Train the Trainer) của EHL, sử dụng các nghiên cứu tình huống thực tiễn và ví dụ thực tế để kết nối lý thuyết với thực hành, giúp học viên sẵn sàng đối mặt với những thách thức của ngành du lịch toàn cầu.
Học viên hoành thành mỗi cấp học đều có cơ hội nhận được chứng chỉ của EHL. Ngoài ra, chương trình xây dựng mạng lưới cựu học viên, tạo cơ hội kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành du lịch Việt Nam. Với quy trình tuyển sinh chặt chẽ, đánh giá liên tục và kiểm tra chất lượng hàng năm, chương trình này đảm bảo cung cấp trải nghiệm học tập chất lượng cao, góp phần nâng tầm vị thế ngành du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Nhìn về một tương lai bền vững cho du lịch Việt
Chương trình đào tạo Quản trị Du lịch và Khách sạn Thụy Sĩ là một bước tiến quan trọng để Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Theo dự báo của WTTC (2024), nhân lực chất lượng cao có thể giúp du lịch Việt Nam chiếm 14% thị trường du lịch ASEAN vào năm 2030, và chương trình là một phần thiết yếu để đạt được mục tiêu này. Bằng cách trang bị cho nhân sự ngành du lịch các cấp, trong khối quản lý nhà nước lẫn khối doanh nghiệp tư nhân, kỹ năng thực tiễn và kiến thức quốc tế, chương trình không chỉ nâng cao trình độ nhân lực mà còn đặt nền móng cho các điểm đến tại Việt Nam phát triển bền vững. Đây là bước khởi đầu để nhân sự người Việt trở thành lực lượng tiên phong, sẵn sàng đáp ứng các xu hướng toàn cầu từ dịch vụ cá nhân hóa đến du lịch có trách nhiệm. Với sự dẫn dắt của Cục Du lịch và SECO, đồng hành cùng HELVETAS Việt Nam và CRED, chương trình đang mở đường cho một ngành du lịch Việt Nam hiện đại, bền vững, và cạnh tranh, góp phần đưa các điểm đến địa phương lên bản đồ du lịch thế giới.